อายุเป็นเพียงตัวเลข

image

คุณๆ ที่ตอนนี้อายุเข้าวัยกลางคน เคยคิดเล่นๆ บ้างไหมว่าในอีก 34 ปีข้างหน้าชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไร? ความท้าทายใหม่ของสังคมทั่วโลก เมื่อ พ.ศ. 2593 ที่โลกจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ถ้าเรายังมีชีวิตถึงตอนนั้น คุณจะจินตนาการเห็นตัวเองมีชีวิตอย่างไรในห้วงเวลานั้น?

image

“นิทรรศการชนชราแห่งอนาคต: นิยาม โอกาส และความท้าทาย” ชวนให้คนหนุ่มสาวในปัจจุบันได้มองตัวเองในอีก 34 ปีข้างหน้า ไม่ว่าตอนนี้คุณๆ จะโสด มีกิ๊ก มีครอบครัว ฯลฯ เราก็ไม่ควรประมาทในการใช้ชีวิต ดูแลร่างกายและจิตใจให้พร้อมเมื่อล่วงเข้าสู่สังคมเกษียณสโมสรในวันข้างหน้า

image

ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า ช่วยชะลอความโรยราของร่างกาย ประกอบกับคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น มีอุปกรณ์ดิจิตอลอย่างสายรัดข้อมืออัจฉริยะเป็นแพทย์ประตัวคนใหม่ติดตามสภาพร่างกายตลอด 24 ชั่วโมง ข้าวของเครื่องใช้ที่พร้อมอำนวยความสะดวกช่วยให้ใช้ชีวิตอย่างสมดุลระหว่างงานกับเรื่องส่วนตัว

image

เมื่ออัตราการเกิดลดลง ผู้สูงวัยเพิ่มขึ้น การอยู่ร่วมกันของคนหลายเจเนอเรชั่นจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เทคโนโลยีการสื่อสารดิจิทัลเชื่อมโยงคนทุกวันเข้าด้วยกันทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน “อายุ” จึงไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานอีกต่อไป ว่าที่ สว (ผู้สูงวัย) แห่งอนาคตจึงต้องดูแลตัวเองและสร้างคุณค่าเพื่อเป็นแรงงานแห่งศตวรรษนี้

image

ภายในนิทรรศการฉายหนังสั้น “2021” โดยจุฬญาณนนท์ ศิริผล นำเสนอทัศนคติเกี่ยวกับความแก่และความหนุ่มสาวของคนหลายเจเนอเรชั่นที่ไม่ได้ถูกกำหนดด้วยตัวเลขของ “อายุ”

image

งานออกแบบพาหนะแห่งอนาคต นิวยอร์กเปิดตัวรถแท็กซี่สาธารณะคันใหม่ นิสสัน เอ็น วี 200 ได้รับการขนานนามว่าเป็น “แท็กซี่แห่งอนาคต” ด้วยการออกแบบให้เป็นมิตรกับคนสูงวัยและผู้ใช้รถเข็น

image

แพทย์ประจำตัวคนรุ่นใหม่ สายรัดข้อมืออัจฉริยะที่เชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน วัดอัตราการเต้นของหัวใจ เครื่องคำนวณการเผาผลาญพลังงาน ชั่วโมงนอน รวมไว้ในอุปกรณ์เดียว

image

แบบอย่างเส้นทางการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยที่อายุนั้นเป็นเพียงตัวเลข พวกเขายังคงมุ่งมั่นใส่ใจสุขภาพของตัวเอง และไม่หยุดสร้างสรรค์ผลงานเพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเองและสังคม

นิทรรศการชุดนี้ยังมีส่วนอื่นที่น่าสนใจอีกมากมาย สามารถชมนิทรรศการได้ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ตั้งแต่วันนี้จนถึง 29 พฤษภาคม 2559

Leave a comment