มหานครเซี่ยงไฮ้ เมืองสุดร่ำรวย เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

IMG_0159

นครเซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองใหญ่และเจริญขีดสุดของประเทศจีน เมืองที่ไม่เคยหลับใหล และกำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มขั้น การเดินทางในครั้งนี้ฝ่าสายฝนและการจราจรติดขัดไปสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้บริการสายการบินไทยมุ่งหน้าสู่เซี่ยงไฮ้

IMG_0018

เมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และรับกระเป๋าเรียบร้อย ก็เดินมาเคาน์เตอร์ขายตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูง Maglev เพื่อมาต่อ metro สาย 2 สีเขียวที่สถานี Longyang Rd ไปที่พัก Mingtown Etour International Youth Hostel, Shanghai (exit 11) ซึ่งอยู่ใกล้กับ metro สายสีเขียว สถานี People’s Square

IMG_0085

อากาศที่เซี่ยงไฮ้ในเดือนกันยายนยังมีฝนตกในบางวัน อากาศเริ่มเย็นสบาย การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ สะดวกสบายมาก มีรถไฟฟ้า 16 สายครอบคลุมทั้งเมือง ถึงแม้เซี่ยงไฮ้จะเต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้า ทว่าก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมกระจัดกระจายอยู่ทั่วทั่วทั้งเมือง

IMG_0067

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์เมืองจีน ไม่ควรพลาด Shanghai Museum (metro สาย 2 สีเขียว exit 1) ภายในจัดแสดงวัตถุโบราณล้ำค่า เหรียญตรา ชนเผ่าต่างๆ ในประเทศจีน ฯลฯ พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมฟรี

IMG_0313

พิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจอีกแห่ง Shanghai History Museum (metro สาย 2 สีเขียว exit 11) อยู่ไม่ไกลจาก Shanghai Museum ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านสื่ออินเทอร์แอ็คทีฟ จัดแสดงวัตถุโบราณสำคัญที่ถูกค้นพบตามแหล่งโบราณคดีสำคัญ ประวัติศาสตร์อันเจ็บปวดของเมืองเซี่ยงไฮ้ ทั้งสงครามฝิ่น การทำสนธิสัญญานานกิงกับอังกฤษ ชาติตะวันตกแผ่ขยายอิทธิพล จนเซี่ยงไฮ้กลายเป็น “เขตเช่าสาธารณะ” เซี่ยงไฮ้ถูกญี่ปุ่นยึดครองในช่วงสงครามเอเชียแปซิฟิก จนถึงการสถาปนาสาธารณประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ และกลายมาเป็นเมืองศูนย์กลางแห่งการเงิน เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการลงทุนจนถึงปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไม่เสียค่าเข้าชม

IMG_0128

มาเซี่ยงไฮ้ทั้งทีต้องไม่พลาดไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ Jing An Temple (metro สาย 2 สีเขียว สถานี Jing An Temple exit 1) วัดแห่งนี้เป็นที่เคารพของชาวจีน และชาวพุทธ ค่าเข้าชม 50 หยวน บริเวณใกล้วัดมี Old Navy Store ด้วยใครชื่นชอบเสื้อผ้าแบรนด์นี้ไม่ควรพลาด บริเวณโดยรอบยังมีร้านอาหารทั้งอาหารจีน อาหารญี่ปุ่นให้เลือกสรรตามใจชอบ

IMG_0233

วัดพระหยกขาว (Jade Buddha Temple) วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปหยกสององค์ ซึ่งพระสงฆ์ชาวพม่าเป็นผู้นำเข้ามาที่เซี่ยงไฮ้ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 วัดแห่งนี้ยังเป็นที่เก็บสมบัติทางจิตวิญญาณอื่นๆ อีกมากมาย การเดินทาง นั่งรถไฟฟ้าสาย 7 ลงสถานี Changshou Road ทางออก 5 เสียค่าเข้าชม 20 หยวน

IMG_0247

หากอยากสัมผัสเมืองเก่าโบราณนั่งรถไฟฟ้าออกนอกเมืองไปสักหน่อย Qibao Old Town เดินทอดน่องชมเมืองเก่าอันเงียบสงบ สักการะขอพรพระที่วัด Qibao Temple เดินลัดเลาะข้ามสะพานเที่ยวชม ชิม ช้อป อาหารแนว street food ซื้อของฝาก โดยเฉพาะผ้าพันคอเนื้อดีในราคาถูกกว่าในเซี่ยงไฮ้มาก การเดินทางมาไม่ยาก นั่ง metro สาย 9 ลงสถานี Qibao ทางออก 2

IMG_0176

ขยับมาในเมืองก็มีเมืองโบราณให้เที่ยวเช่นกันอย่าง Yuyuan Garden ย่านนี้สถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ มีร้านค้าขายของฝากของที่ระลึกมากมาย ราคามิตรภาพ มีอาหาร street food ให้เลือกสรร ตลอดการเดินชมสถาปัตยกรรม ช้อปปิ้ง ไปตลอดเส้นทางจนถึง Yuyuan Garden การเดินทางด้วย metro สาย 10 ลงสถานี Yuyuan Garden ทางออก 1

IMG_0186

สถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ที่ใครมาเซี่ยงไฮ้ต้องมาเยี่ยมชม The Bund ทางเดินเรียบแม่น้ำ Huangpu เดินเล่นยามเย็นนอกจากจะชมตึกไข่มุก (Pearl Tower) จากฝั่งตรงข้ามแม่น้ำแล้ว ยังได้ชมความงดงามของสถาปัตยกรรมตะวันตกของอาคารเก่าที่เรียงรายอยู่ตามแนวถนนอีกด้วย

IMG_0103

จาก The Bund สามารถเดินมาเรื่อยๆ หรือจะนั่ง metro สาย 2 สีเขียวมาลง West Nanjing Road แล้วจะพบกับความตื่นตาตื่นใจกับ Nanjing Road สีสันแหล่งช้อปปิ้งใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ยามค่ำคืน ที่นี่มีทั้งร้านอาหาร อาหารแนว street food ห้างสรรพสินค้าสำหรับขาช้อปให้แวะจับจ่ายซื้อของก่อนกลับ

IMG_0275

ปิดท้ายทริปนี้ด้วย Starbucks Reserve Shanghai แรกก้าวที่เข้าไปสัมผัสต้องร้องอื้อฮือ เพราะเป็น Starbucks ที่สุดอลังจริงๆ เข้ามาก็จะพบกับสินค้ามากมายทั้งเสื้อ กระเป๋า แก้ว อื่นๆ อีกจิปาถะให้สาวก Starbucks ได้เลือกซื้อเป็นของฝาก ของที่ระลึก แต่ราคาก็หนักเอาการเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีเมนูเครื่องดื่ม ขนมปังที่เป็นสูตรเฉพาะของที่นี่แห่งเดียวให้เลือกชิมกันอีกมากมาย

IMG_0180

การเดินทางมาท่องเที่ยวในนครเซี่ยงไฮ้สะดวกสบายมาก รถไฟฟ้าครอบคลุมทั้งเมือง เดินไปไหนมาไหนก็อุ่นใจเพราะจะพบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจตราโดยตลอด สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานีมีเครื่องสแกนกระเป๋า การจัดการผังเมืองดีมาก ทางเดินเท้ากว้างขวาง ตามถนนร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ มีสวนสาธารณะใจกลางเมืองให้ออกกำลังกาย เดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ หรือเป็นสถานที่สำหรับใช้เวลากับครอบครัว นอกจากนี้แล้วคนที่นี่จะใช้จ่ายอะไรแทบไม่ใช้เงินสดเลย มีโทรศัพท์เครื่องเดียวสแกน QR Code จ่ายเงินค่าเดินทาง จับจ่ายซื้อของต่างๆ ได้ไปใช้ชีวิตที่โน่น 5 วันได้เห็นความเจริญก้าวหน้าของเมืองเซี่ยงไฮ้แล้ว ก็หวังว่าวันหนึ่งเมืองไทยจะเป็นสังคมแห่ง Cashless ได้เช่นเดียวกัน

Leave a comment