Reunion in Nan

ทริปส่งท้ายปลายปี 2018 กับการเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นกันที่จังหวัด “น่าน” ย้อนไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เมืองน่านเพิ่งจะมี 7/11 มาเปิด เมื่อตะวันตกดิน ตัวเมืองเงียบสงบ ทว่าน่านในวันนี้ไม่อาจต้านทางความเจริญ มี Lotus และ Big C โรงภาพยนตร์ Major และร้านอาหารมากมาย ไม่ต่างกับหัวเมืองใหญ่ๆ กันแล้ว

IMG_0613

ตลอด 4 วัน 3 คืนที่เมืองน่าน ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเพื่อนร่วมรุ่น มช. คืนแรกหลังจากลงจากเครื่องก็มุ่งหน้าไปที่ อ.ปัว แวะทานข้าวร้านอาหารเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ อ.ท่าวังผา แล้วแวะชมภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวัดหนองบัว ภาพจิตรกรรมฝาผนังซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของชาวไทยลื้อเมืองน่าน ก่อนเข้าที่พักแวะไหว้พระขอพรที่วัดภูเก็ต จิบกาแฟ และชมบรรยากาศอาทิตย์ตกดินที่ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ

IMG_0645

เช้าวันรุ่งขึ้นตื่นมาสัมผัสอากาศหนาวเย็น 15 องศาเซลเซียส ณ ปวินท์ศิลป์ รีสอร์ท นั่งทานอาหารเช้าพร้อมมองสายหมอกที่บดบังภูเขา สูดอากาศสดชื่น ช่วงสายๆ เหมารถขึ้นไปบ่อเกลือ เส้นทางไปยังบ่อเกลือช่างงดงาม และคดเคี้ยว เมื่อขึ้นไปถึงจะมีร้านค้าที่ขายผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากเกลือที่บ่อเกลือ ชมบ่อเกลือโบราณอายุหลายร้อยปี ขากลับแวะชมต้นชมพูภูคา พันธุ์ไม้ที่หายากที่สุดในโลก ขากลับเข้าเมืองได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวน่านอย่างแท้จริงด้วยการนั่งรถเมล์หวานเย็นที่มีต้นสายมาจาก อ.ทุ่งช้าง เข้าเมืองน่านกัน

IMG_0661

ถึงจะเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง แต่ก็ยังมีแรงตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อไปชมทะเลหมอกกันที่ดอยตีดู้ว์ จุดชมทะเลหมอกแห่งใหม่ของเมืองน่าน ที่ฟินสุดๆ คือการนั่งทานอาหารเช้า กาแฟร้อนๆ สักแก้ว และไข่กะทะ ท่ามกลางขุนเขาและสายหมอกยามเช้า รวมทั้งพูดคุยกับมิตรสหายที่ไม่ได้เจอกันมานานอย่างออกรสออกชาติ

IMG_0717

วันที่เหลือหมดไปกับการท่องเที่ยวชมวัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ และช็อปปิ้งเครื่องเงิน เสื้อผ้าพื้นเมือง ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ความงดงามทางธรรมชาติ ความร่ำรวยทางด้านประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตอันเนิบช้าของเมืองน่าน ถูกถ่ายทอดสู่สายตาผู้คนผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อดั้งเดิมมากขึ้น ทำให้น่านในวันนี้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเพิ่มมากขึ้น

การที่มีนักท่องเที่ยวรู้จักเมืองน่านมากขึ้น นั่นหมายความถึงการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดน่าน เมืองน่านนั้นไม่ได้มีแค่การมาชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง “กระซิบรัก” ที่วัดภูมินทร์อย่างเดียว แต่เมืองน่านยังมีสินค้าประเภทผ้าพื้นเมือง และเครื่องเงินที่ทั้งงดงามและมีคุณภาพ ควรค่าแก่นักท่องเที่ยวจะซื้อเป็นของที่ระลึก และของฝาก

Leave a comment